1001 công dụng của chanh dây bạn cần biết

Chanh dây hay còn được gọi là chanh leo là loại trái cây giải nhiệt vừa giàu chất dinh vừa dễ chế biến. Công dụng của chanh dây lại nhiều người chưa biết đến. Hôm nay hãy cùng Nông sản Dũng Hà tìm hiểu về loại trái cây này nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của quả chanh dây

Chanh leo là nguồn cung cấp dinh dưỡng, khoáng chất rất dồi dào và đặc biệt là chất xơ, vitamin C, A. Theo nghiên cứu trong một quả chanh dây có chứa: 

  • 17 lượng calo 
  • Chất xơ chiếm 2g
  • Vitamin C chiếm 9%
  • Vitamin A chiếm 8%
  • Fe( Sắt) chiếm 2%
  • K(Kali) chiếm 2% 

Mặc dù quả chanh dây nhỏ và không nhiều nhưng đây lại là loại quả có lượng dinh dưỡng có trong một loại quả trái cây nhỏ với 17 calo. Ngoài ra chanh dây còn cung cấp chất xơ, vitamin C và A, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi gồm carotenoid và polyphenol. 

công dụng của chanh dây 1

Theo một nghiên cứu cho thấy, chanh dây rất giàu polyphenol hơn rất nhiều các loại trái cây nhiệt đới khác như xoài, vải, chuối, dứa và đu đủ. Bên cạnh đó, quả chanh dây cũng cung cấp một lượng nhỏ chất Fe. Cơ thể của chúng ta thường sẽ không dễ hấp thụ chất Fe từ thực vật, tuy nhiên chất sắt trong chanh dây lại đi cùng nhiều vitamin C và được biết đến là có tác dụng tăng cường khả năng hấp thu Fe. 

Tham khảo thêm: 4 MÓN NGON TỪ CHANH DÂY ĐƠN GIẢN CHO NGÀY HÈ OI NÓNG

2. Công dụng của chanh dây 

2.1 Chanh dây có giàu chất chống oxy hóa 

Chất chống oxy hóa có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, những phân tử không ổn định có thể sẽ làm hỏng tế bào khi xuất hiện với các số lượng lớn. Trong chanh dây chứa nhiều chất chống oxy hóa và giàu chất vitamin C, beta carotene( tiền vitamin A) và polyphenol. 

Beta carotene là một chất chống oxy hóa quan trọng, có thể của chúng ta chuyển hóa nó thành vitamin A, cần thiết cho sự duy trì thị lực tốt. Chế độ ăn giàu beta carotene có nguồn gốc thực vật sẽ giảm được nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, gồm ung thư tuyến tiền liệt, dạ dày,...

Trong chanh dây có hạt chanh leo chứa nhiều piceatannol là một loại polyphenol giúp cải thiện độ nhạy insulin ở nam giới có vấn đề về cân nặng, bên cạnh đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 khi được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung.

2.2 Chanh dây dồi dào chất xơ 

Trong một quả chanh day, cung cấp khoảng 2g chất xơ, đây được xem là một lượng khá nhiều cho một loại quả như chanh dây. Ngoài ra chất xơ còn đóng vai trò rất quan trọng giúp đường ruột của chúng ta hoạt động khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh táo bón

2.3 Chanh dây tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Trong chanh leo có chứa rất nhiều loại đường đơn có thể giúp tăng cường thể lực mà lại không gây đến đường huyết, tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường. 

Trong chanh dây có chứa nhiều các hợp chất  phytochemical, axít phenolic và flavonoid , chúng không những giúp chống lại các tế bào ung thư mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và chống nhiễm trùng. 

Công dụng của chanh dây 2

Xem thêm: 5 LOẠI NGŨ CỐC HẠT CỰC GIÀU DINH DƯỠNG GIÁ HẠT RẺ?

2.4  Chanh dây bảo vệ tim mạch

Chanh leo hoặc chanh leo rất giàu K, một khoáng chất quan trọng giúp điều hòa lượng huyết áp, làm thư giãn các mạch máu, tăng cường lưu lượng máu. Và qua đó chúng có thể làm giảm căng thẳng cho tim và cải thiện được sức khỏe tim. 

Chất flavonoid và axit phenolic có trong chanh dây cũng có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol tốt hơn, tăng cholesterol và giảm cholesterol xấu là nguyên nhân gây tắc nghẽn các động mạch và làm suy yếu hoạt động của tim. 

Chanh dây là nguồn cung cấp vitamin A rất dồi dào, là dưỡng chất đặc biệt có lợi giúp làm đẹp cho da. Một số chất chống oxy hóa khác có trong chanh dây như vitamin C, riboflavin và carotene giúp tăng cường sức khỏe của da và đẩy lùi được các dấu hiệu lão hóa.

2.5 Chanh dây tăng cường hệ miễn dịch 

Chanh leo chứa vitamin C, carotene và cryptoxanthin, là những chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C cũng giúp kích thích hoạt động của bạch cầu, là nguyên nhân giúp hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh mẽ hơn và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh thông thường. 

Trong chanh dây có chứa hàm lượng vitamin C, A và các axit amin: prolin, valin,... cao làm thúc đẩy hoạt động của bạch cầu. Từ đó chống lại các nhiễm trùng gây ra bởi virus, vi khuẩn. Bên cạnh đó, các chất này có công dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa được các bệnh thông thường.

2.6 Chanh dây làm giảm stress

Chất K và folate có trong chanh dây có thể cải thiện sức khỏe của não bộ và giảm các tình trạng stress và lo âu kéo dài. Trong đó, K có tác dụng giúp điều tiết lưu lượng máu và tăng cường được nhận thức còn folate có thể ngăn ngừa được bệnh Alzheimer và làm giảm suy giảm trí nhớ. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể bổ sung một số loại thực phẩm tự nhiên rất tốt cho não bộ như: óc chó, oliu, bơ, cá mòi,... và kết hợp với uống nhiều nước.

công dụng của chanh dây 3

3. Các món ăn từ chanh dây 

3.1 Kem chanh dây

Nguyên liệu

  • Lòng đỏ trứng gà
  • Chanh dây
  • Kem tươi
  • Sữa tươi không đường
  • Đường

Hướng dẫn cách làm kem chanh dây:

  • Bước 1: Chúng ta bổ đôi và lọc bỏ hạt lấy nước, rồi dùng một bát nhỏ hòa vào chanh dây với lượng kem tươi đun sôi đường trên lửa nhỏ. Tiếp theo cho lòng đỏ trứng vào rồi lấy phới đánh tan từ từ. 
  • Bước 2: Tiến hành khuấy hỗn hợp đến khi bọt sủi lên thì tắt bếp. Chúng ta đánh bông phần kem tươi còn lại và đợi cho đến khi hỗn hợp chanh dây nguội dần rồi đánh cho đều lên. Tiến hành cho tất cả hỗn hợp vào ngăn đá tủ lạnh. 
  • Bước 3: Sau 1 giờ đồng hồ thì bạn tiếp tục mang hỗn hợp kem ra đánh tới khi kem thật láng mịn tiếp đó lại đưa vào ngăn đá. Chúng ta thao tác từ 3-4 lần như vậy đến khi kem thật mịn và ngon là đạt. 

công dụng của chanh dây 4

3.2 Thạch chanh dây

Nguyên liệu

  • Chanh dây
  • Nước lọc
  • Bột thạch rau câu
  • Đường, mật ong

Các bước làm thạch chanh dây: 

  • Bước 1: Chanh dây bạn bổ đôi rồi lấy hết phần hạt và nước ra một nồi nhỏ, cho thêm mật ong và tiến hành khuấy đều lên.
  • Bước 2: Chúng ta cho chút bột rau cầu, đường vào bát rồi trộn đều với nhau. Tiến hành cho hỗn hợp bột rau câu vào đường rồi khuấy nhẹ nhàng để hỗn hợp tan dần hết và khi rau câu đặc dần lại là đạt. 
  • Bước 3: Chúng ta cho chanh dây vào nồi rồi khuấy đều lên. Cho tiếp phần chanh dây vào nồi rồi khuấy lên đến khi sôi thì tắt bếp. Chúng ta dùng vỏ chanh dây lau khô cho thật sạch rồi xếp lên khay hoặc dĩa cho vững. Tiến hành rót rau câu vào phần vỏ ấy.

công dụng của chanh dây 5

3.3 Sinh tố chanh dây

Nguyên liệu

  • Chanh dây
  • Sữa tươi, sữa đặc
  • Nước lọc
  • Đường
  • Đá bào

Hướng dẫn cách làm làm sinh tố chanh dây:

  • Bước 1: Chanh dây bạn hãy cắt đôi rồi lấy nước cốt chanh, lấy 100ml nước hòa tan cùng với nước cốt chanh.
  • Bước 2:  Dùng máy xay hỗn hợp nước chanh dây, đá bào, sữa đặc, sữa tươi xay cho đến khi trộn đều lên với nhau và mịn là được. 

công dụng của chanh dây 6

4. Kết luận

Trên đây là toàn bộ bài viết chi tiết khám phá công dụng của chanh dây mà Nông sản Dũng Hà gửi tới quý bạn đọc. Với những kiến thức và công thức đơn giản mà dễ làm kể trên, chúc các bạn sẽ thực hiện thành công ngay trong lần đầu tiên. 

Tìm hiểu thêm nhiều loại trái cây mùa hè tại đây nhé! Trái cây mùa hè hot